Xem chi tiet tin - Sở Giao thông vận tải

 

Triển khai thực hiện Nghị định số 20/2024/NĐ-CP ngày 23/02/2024 của Chính phủ và Thông tư số 03/2024/TT-BGTVT ngày 21/02/2024

Ngày 11-03-2024

Ngày 23 tháng 02 năm 2024 Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và Nghị định số 64/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Thông tư số 03/2024/TT-BGTVT ngày 21 tháng 02 năm 2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về Áp dụng sửa đổi, bổ sung năm 2002 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 ban hành kèm theo Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển.

Theo đó, Nghị định số 20/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Trong đó sửa đổi, bổ sung các quy định về công trình, hạng mục công trình; sửa đổi, bổ sung thời hạn xem xét, quyết định việc đưa công trình, một phần công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay vào khai thác; quyết định việc đóng tạm thời một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay…; sửa đổi nội dung về  cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật đối với thiết bị, phương tiện chuyên ngành hàng không được sản xuất, lắp ráp, cải tiến tại Việt Nam; sửa đổi, bổ sung nội dung về  Dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa; Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất là các hoạt động thực hiện chức năng phục vụ hành khách; phục vụ hành lý; phục vụ hàng hoá, bưu gửi; phục vụ tàu bay trên sân đỗ, kiểm soát trọng tải, khai thác chuyến bay và các hoạt động hỗ trợ khai thác tàu bay khác tại cảng hàng không, sân bay…

Nghị định này cũng bãi bỏ một số điều khoản của Nghị định 64/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Cụ thể: bãi bỏ điểm c khoản 5; khoản 6; điểm a khoản 7; điểm a, điểm b khoản 10; khoản 13; bãi bỏ cụm từ “khoản 1 Điều 52” và “khoản 1 Điều 60” tại khoản 12 Điều 3 của Nghị định.

Đối với Thông tư số 03/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về Áp dụng sửa đổi, bổ sung năm 2002 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 ban hành kèm theo Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển.

Theo quy định mới, Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm thực hiện chức năng “Tổ chức an ninh được công nhận”, có trách nhiệm hướng dẫn các công ty tàu biển xây dựng Kế hoạch an ninh tàu biển, phê duyệt Kế hoạch an ninh tàu biển, cũng như đánh giá an ninh tàu biển và cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển.

Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm tổ chức huấn luyện cán bộ an ninh cảng biển, sỹ quan an ninh tàu biển, cán bộ an ninh công ty phù hợp với chương trình chuẩn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, đồng thời cấp Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cán bộ an ninh cảng biển và Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn sỹ quan an ninh tàu biển, Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cán bộ an ninh công ty, ngoài ra, các cơ sở đào tạo tổ chức huấn luyện cập nhật kiến thức cho cán bộ an ninh cảng biển và cán bộ an ninh công ty, cũng như duy trì và cập nhật danh sách người đã được cấp Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cán bộ an ninh cảng biển, Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn sỹ quan an ninh tàu biển, Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cán bộ an ninh công ty.

Ít nhất 5 năm một lần, bố trí cán bộ an ninh cảng biển được tham gia khóa huấn luyện cập nhật kiến thức cho cán bộ an ninh cảng biển do các cơ sở đào tạo tổ chức.

Các công ty tàu biển có trách nhiệm bố trí để những sỹ quan dự kiến sẽ được chỉ định kiêm nhiệm chức danh sỹ quan an ninh tàu biển và cán bộ dự kiến sẽ được chỉ định đảm nhận chức danh cán bộ an ninh công ty được tham gia khóa huấn luyện cấp Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn sỹ quan an ninh tàu biển và Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cán bộ an ninh công ty do các cơ sở đào tạo tổ chức; Ít nhất 5 năm một lần, bố trí cán bộ an ninh công ty được tham gia khóa huấn luyện cập nhật kiến thức cho cán bộ an ninh công ty do các cơ sở đào tạo tổ chức.

Cùng đó, bảo đảm các tàu thực hiện đầy đủ và kịp thời các yêu cầu về: đánh giá an ninh tàu biển, cũng như xây dựng kế hoạch an ninh tàu biển để thẩm tra, phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển. Đồng thời, bảo đảm các tàu này được cấp “Lý lịch của tàu biển” và “Bản cam kết an ninh” để sử dụng khi cần thiết.

Cũng theo quy định mới, Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, hướng dẫn cho công ty tàu biển để hoàn thiện hồ sơ.

Nếu hồ sơ đầy đủ, trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, thống nhất thời gian và địa điểm đánh giá theo yêu cầu của công ty tàu biển. Công ty tàu biển nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính, hoặc trực tiếp tại Cục Đăng kiểm VN.

Trong thủ tục phê duyệt kế hoạch an ninh tàu biển, Thông tư mới yêu cầu Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ.

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, hướng dẫn cho công ty tàu biển để hoàn thiện hồ sơ.

         Nghị định 20/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 4 năm 2024.

         Thông tư số 03/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2024.

         Sở Giao thông vận tải triển khai đến các tổ chức, cá nhân và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được biết và thực hiện.


Đang online: 1
Hôm nay: 83
Đã truy cập: 1410573
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.