Sáng ngày 27/10/2023, tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đồng chí Lê Thị Thanh Lam - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, tham gia một số ý kiến như sau:
Thứ nhất, tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh. Luật này quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức hoạt động, quan hệ công tác, xây dựng lực lượng bảo đảm điều kiện hoạt động và trách nhiệm của cơ quan. Tổ chức đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đồng chí Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, tham gia đóng góp ý kiến
Theo quy định tại Điều 1 luật này chỉ quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức hoạt động. Đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở không quy định về quyền hạn đối với lực lượng này. Để đảm bảo cho lực lượng này hoạt động có hiệu quả khi thực hiện khi luật được ban hành, đề nghị Ban soạn thảo cần phải bổ sung quy định về quyền hạn đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để trong quá trình thực hiện sẽ dễ thực hiện hơn.
Thứ hai, tại Điều 13 về tiêu chuẩn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Quy định tiêu chuẩn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là công dân Việt Nam tuổi từ 18 trở lên nhưng chưa quy định về độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Theo báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một trong những tiêu chuẩn để công dân được tuyển chọn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định. Mặt khác, nếu giới hạn độ tuổi tối đa sẽ khó thu hút người dân tham gia, nhất là những người dù nhiều tuổi nhưng vẫn có đủ sức khỏe, có kiến thức, tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác xã hội. Đồng thời, từ trước tới nay, pháp luật cũng chưa quy định độ tuổi tối đa trong việc tuyển chọn người tham gia lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và công an xã bán chuyên trách nên việc bổ sung quy định độ tuổi tối đa đối với người tham gia lực lượng là không phù hợp với thực tế. Đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu nên quy định về độ tuổi tối đa đối với lực lượng này. Bởi vì hiện nay có rất nhiều loại tội phạm liều lĩnh, manh động, thường là cũng chống người thi hành công vụ nên dễ gây thương tích đối với lực lượng tham gia trong khi thực hiện nhiệm vụ. Nếu người lớn tuổi thì tuy sức khỏe có nhưng có thể là không nhanh nhẹn, hoặc là không đủ sức để hỗ trợ trấn áp những đối tượng này và rất khó khăn hoàn thành nhiệm vụ đối với cơ sở.
Thứ ba, về bồi dưỡng, hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tại Điều 23 khoản 1 quy định: Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng mức tiền hỗ trợ thường xuyên hàng tháng, được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo mức của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Để đảm bảo các chế độ, chính sách chi trả thường xuyên cho các đối tượng này, nếu chỉ quy định mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định thì lực lượng này chỉ được hỗ trợ một phần kinh phí, sẽ thiệt thòi hơn và khó khăn trong vấn đề thu hút người tự nguyện tham gia. Bởi vì kinh phí của Hội đồng nhân dân thì mỗi nơi có nguồn kinh phí thu khác nhau thì chế độ chi và hỗ trợ cũng khác nhau. Điều này sẽ có sự so sánh chênh lệch giữa các đơn vị. Vì thế cũng đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu việc chi trả chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bằng mức lương cụ thể tính theo hệ số lương để đảm bảo mức lương cho đối tượng này nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống và thu hút được đối tượng tham gia tích cực, hiệu quả hơn như thế thì sẽ dễ thu hút lực lượng tham gia.
Thứ tư, về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tại Chương II dự thảo quy định 6 điều, từ Điều 7 đến Điều 12 quy định về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Trong 6 điều quy định rất nhiều nhiệm vụ đối với lực lượng này, trong khi dự thảo luật thì không có điều khoản quy định quyền hạn đối với lực lượng này nên rất khó thực hiện có hiệu quả. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc tiếp tục, rà soát các quy định về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này. Đồng thời, không trùng lặp với nhiệm vụ của công an nhân dân và đảm bảo tính thống nhất với các quy định khác có liên quan trong hệ thống pháp luật, đảm bảo tính chặt chẽ, khả thi khi trong áp dụng trong thực tiễn.
Mỹ Xuyên