Căn cứ Kế hoạch số 264/KH-UBND, ngày 30 tháng 12 năm 2022 của UBND thị xã Long Mỹ về kiểm tra công tác Cải cách hành chính, công vụ và quy chế dân chủ, dân vận chính quyền thị xã Long Mỹ năm 2023;
UBND xã Long Trị A, xây dựng kế hoạch công tác tự kiểm tra công tác Cải cách hành chính- Công vụ và QCDC, DVCQ năm 2023 trên địa bàn xã như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tự kiểm tra cải cách hành chính trên các lĩnh vực nhằm đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính- Công vụ, QCDC, DVCQ. Qua đó, phát hiện kịp thời những tồn tại hạn chế để đề xuất biện pháp khắc phục, phát hiện những điển hình thực hiện có hiệu quả để nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý hành chính nhà nước.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính trên các lĩnh vực, thực hiện có hiệu quả những thủ tục, quy trình cải cách hành chính tại địa phương. Phát huy sức mạnh tập thể và quyền làm chủ của nhân dân, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào công tác cải cách hành chính, QCDC, DVCQ tại địa phương góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng địa phương.
- Nâng cao vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra công tác về Cải cách hành chính- công vụ, QCDC, DVCQ trong giai đoạn hiện nay, từ đó nâng cao trách nhiệm phục vụ tốt các nhiệm vụ của địa phương.
2. Yêu cầu
- Công tác kiểm tra về cải cách hành chính- Công vụ, QCDC, DVCQ năm 2023 phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, sâu rộng và cụ thể theo Kế hoạch đề ra. Những nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, tạo bước chuyển biến rõ nét trong cơ quan hành chính Nhà nước.
- Làm tốt công tác rà soát văn bản và các thủ tục hành chính để kịp thời kiến nghị bãi bỏ những văn bản trái Pháp luật, không đúng thẩm quyền, những thủ tục hành chính rườm rà gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Tích cực thực hiện tốt các thủ tục hành chính, thực hiện quy trình theo TCVN ISO 9001-2015, “một cửa” hiện đại liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến liên hệ công tác.
- Thực hiện việc tự kiểm tra đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm, khách quan, đạt hiệu quả cao, trong đó tập trung tự kiểm tra công tác giải quyết TTHC trên các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Lao động TB&XH, …..
- Quá trình tự kiểm tra đảm bảo khách quan, trung thực, không gây trở ngại đến hoạt động công vụ của cán bộ, công chức.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tự kiểm tra việc xây dựng và ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện về công tác cải cách hành chính, kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người lao động.
- Tự kiểm tra việc thực hiện vai trò trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Tự kiểm tra công tác thi đua khen thưởng và xử lý vi phạm trong lĩnh vực cải cách hành chính.
- Tự kiểm tra việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo định kỳ và theo yêu cầu về công tác CCHC, QCDC, DVCQ.
2. Cải cách thể chế
- Công tác ban hành văn bản:
+ Đảm bảo đúng quy trình ban hành, nội dung hợp hiến, hợp pháp, hiệu quả đúng thẩm quyền;
+ Công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật: hình thức tuyên truyền, hiệu quả của công tác tuyên truyền; tồn tại, hạn chế…
+ Công tác kiểm tra, rà soát văn bản: số lượng văn bản do cơ quan nhà nước cùng cấp ban hành được rà soát, số văn bản được sửa đổi sau kiến nghị…
3. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính
+ Tự kiểm tra việc thực hiện các thủ trục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã;
+ Kiểm tra việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính và cập nhật các TTHC đã được bổ sung, thay thế, sửa đổi;
+ Tiếp nhận xử lý phẩn ảnh về các quy định hành chính.
- Về việc thực hiện theo quy chế, nội quy hoạt động;
- Bố trí cán bộ trực đảm bảo theo quy định;
- Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
- Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí;
- Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng phần mềm một cửa liên thông:
+ Kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa: tỷ lệ TTHC đúng hẹn, trễ hẹn; việc thu phí, lệ phí; sự hài lòng của cá nhân, tổ chức…;
+ Đánh giá về quy trình thực hiện cơ chế một cửa (công khai, tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả…)
- Những tồn tại, vướng mắc (như hồ sơ giải quyết chậm do đâu và các tồn tại vướng mắc khác…)
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Tự kiểm tra việc sắp xếp bố trí cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức, tác phong để thi hành công vụ;
- Tự kiểm tra việc đổi mới và nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, của cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính;
- Tự kiểm tra việc triển khai kế hoạch thực hiện Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 sữa đổi bỗ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức.
- Tổ chức tự kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất đối với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;
- Tự kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động: thai sản, tiền lương, phụ cấp, nghỉ phép, ốm đau, dưỡng sức và các chế độ khác theo quy định; Các chính sách đối với cán bộ không chuyên trách, những người hoạt động ở các ấp.
- Việc thực hiện đánh giá, phân loại CBCC cuối năm; Công tác nhận xét, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật và quản lý lưu trữ hồ sơ CBCC, quản lý CBCC qua phần mềm…
- Tổ chức cho toàn thể CBCC ký cam kết thực hiện văn hoá công sở theo bản Quy tắc ứng xử của CBCC, người hoạt động không chuyên trách trong cơ quan hành chính trên địa bàn xã.
5. Cải cách tài chính công
- Tự kiểm tra việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ.
- Sự công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính công; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả; việc phân bổ, thanh quyết toán các khoản kinh phí kịp thời, nhanh gọn.
6. Xây dựng chính quyền điện tử
- Tự kiểm tra việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống phần mềm quản lý cán bộ công chức, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm dịch vụ hành chính công đảm bảo tài liệu được trao đổi giửa các cơ quan hành chính nhà nước trên môi trường mạng.
- Tự kiểm tra việc triển khai thực hiện có hiệu quả việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động hành chính.
- Việc triển khai xây dựng điểm tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại.
7. Kiểm tra thực hiện nội dung DVCQ, QCDC
- Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, thực hiện các nội dung, tiêu chuẩn theo quyết định 3090/KH-UBND của UBND thị xã Long Mỹ, Kế hoạch của UBND xã thực hiện các Tiêu chí đánh giá công tác dân vận tại cơ quan nhà nước;
- Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện nội dung chính quyền thân thiện 4 xin, 4 luôn; đặc biệt mô hình 4 mẫu thư tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
III. THỜI GIAN KIỂM TRA
- Tiến hành kiểm tra đột xuất khi thấy cần thiết
- Tiến hành kiểm tra tất cả nội dung trong quý II/2023
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND xã có trách nhiệm phối hợp với các ban, ngành có liên quan tham mưu cho TT Đảng ủy- UBND xã tổ chức tự kiểm tra các nội dung theo kế hoạch hoặc đột xuất theo phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Sau kiểm tra có báo cáo tổng hợp trình Chủ tịch UBND xã xem xét.
Tổ chức tốt các nội dung phục vụ cho đoàn kiểm tra của cấp trên khi có yêu cầu.
Đôn đốc các cá nhân, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, DVCQ, QCDC đảm bảo bộ máy hành chính vận hàng thông suốt, chuyên nghiệp, hiện đại.
Thực hiện tốt việc thi đua khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Cán bộ, công chức ở các lĩnh vực chuyên môn thuộc UBND xã thực hiện tốt quy trình giải quyết tốt các TTHC cho người dân; Niêm yết công khai các quy trình, thủ tục cải cách hành chính tại phòng làm việc của lĩnh vực mình và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra đạt hiệu quả tại UBND xã yêu cầu các ban, ngành các lĩnh vực chuyên môn cần kiểm tra lẫn nhau, cùng thảo luận và tranh thủ sự hỗ trợ của cơ quan cấp trên thống nhất những quan điểm và vấn đề liên quan đến các thủ tục cải cách hành chính.
3. Đề nghị khối vận, MTTQ và các đoàn thể tổ chức kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua đó biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt công tác cải cách hành chính – công vụ, QCDC, DVCQ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giải quyết công việc hàng ngày, lấy kết quả công tác cải cách hành chính vào tiêu chí đánh giá kết quả thi đua của cơ quan cho cán bộ, công chức hàng năm.
Trên đây là kế hoạch tự kiểm tra công tác thực hiện cải cách hành chính- công vụ, QCDC, DVCQ năm 2023 của UBND xã Long Trị A, đề nghị các ban, ngành, có liên quan được giao nhiệm vụ tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung của kế hoạch này./.