xem-chi-tiet-tin - UBND TP Vị Thanh

 

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁM SÁT VÀ KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 TRONG THỜI GIAN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 128/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Ngày 03-11-2021 - Lượt xem: 64

Huỳnh Diệu

Ngày 30 tháng 10 năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 2390/UBND-NCTH về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” (Nghị quyết số 128/NQ-CP). Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã từng bước tháo bỏ giãn cách xã hội chuyển sang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP; người dân đã và đang di chuyển từ các tỉnh, thành phố về/đến tỉnh Hậu Giang bằng các phương tiện cá nhân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong Tỉnh hiện đang ghi nhận nhiều ổ dịch mới, trong số đó có những trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là người về từ ngoài Tỉnh, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, sau khi về địa phương chưa chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn đã lây bệnh cho người thân và những người xung quanh và lây lan trong cộng đồng.

Để tăng cường công tác giám sát và chủ động kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện như sau:

1. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quán triệt sâu sắc quan điểm vai trò từng xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là những “pháo đài” vững chắc trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch; mỗi người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “chiến sỹ”. Khẩn trương triển khai ngay việc rà soát tất cả các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố đang có số ca mắc cao để tăng cường, chủ động giám sát chặt chẽ, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, người về từ ngoài Tỉnh; phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt Tổ COVID-19 cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế đối với các trường hợp đi về từ ngoài Tỉnh; tập trung quyết liệt kiểm soát, khống chế các ổ dịch mới phát sinh trong thời gian ngắn nhất, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây lan dịch bệnh.

2. Giao Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố:

a) Thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh lân cận và các thành phố lớn để đánh giá toàn diện, đầy đủ về những nguy cơ dịch xâm nhập trở lại địa bàn huyện, thị xã, thành phố, từ đó chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, sát thực tế, hiệu quả trên địa bàn quản lý.

b) Tăng cường thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (hệ thống loa, đài, thông tin đến ấp) để những người dân đi ra khỏi Tỉnh trở về chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thường xuyên phát các bản tin trên hệ thống loa đài truyền thanh cấp xã, ấp, khu vực, khu dân cư, thông báo kịp thời, đầy đủ các trường hợp, hộ gia đình đang thực hiện cách ly y tế tại nhà để người dân biết và cùng tham gia giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

c) Khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố đang có số mắc cao (như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…) và các địa bàn dịch thuộc cấp độ 3, 4 để tăng cường, chủ động giám sát chặt chẽ, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19, cụ thể:

- Duy trì các Tổ kiểm soát thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch để chủ động giám sát, xét nghiệm, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp.

- Giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú; các trường hợp cách ly tại nhà nếu không đảm bảo các điều kiện cách ly y tế thì phải kiên quyết áp dụng biện pháp cách ly tập trung. Khuyến khích người đến/về từ ngoài Tỉnh ký cam kết tự nguyện cách ly tập trung để phòng, chống dịch hiệu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.

- Chỉ đạo Trạm Y tế tuyến xã thực hiện xét nghiệm mẫu gộp tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ đối với các trường hợp nguy cơ trên địa bàn, đặc biệt là người về từ ngoài Tỉnh; lái xe (người đi cùng) vận tải hàng hóa liên tỉnh; tài công và các đối tượng nguy cơ khác.

d) Chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả, thực hiện theo quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; khẩn trương chỉnh sửa, chuẩn hóa thông tin các đối tượng đã tiêm vắc xin trên phần mềm tiêm chủng.

đ) Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

e) Chủ động phối hợp với Sở Y tế và Công an tỉnh xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch COVID19 theo từng cấp độ trên địa bàn không để bị động; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; sẵn sàng lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất để kích hoạt ngay các khu cách ly tập trung khi có nhu cầu.

g) Khẩn trương thiết lập lại các Chốt để kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn quản lý, hướng dẫn người dân ra/vào huyện (trừ các tuyến Quốc lộ); các Chốt kiểm soát vào nội tỉnh cho xe ô tô đi qua, hướng dẫn khai báo tại Trạm Y tế; xe máy thì dừng xe, hướng dẫn khai báo y tế, nhắc nhở người dân khi ra ngoài Tỉnh nếu đến/đi qua vùng dịch về sẽ thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe đối với từng nhóm đối tượng. Nhắc nhở người dân vào địa bàn khi về địa phương phải đến cơ sở y tế khai báo y tế ngay trước khi về nhà.

h) Tại các Chốt kiểm soát, lực lượng trực Chốt có trách nhiệm sàng lọc, phân nhóm đối tượng, hướng dẫn khai báo y tế nhanh không để ùn tắc giao thông, hạn chế tập trung đông người, triển khai quét mã QR tự động để khai báo y tế. Cán bộ trực chốt phải nắm rõ các quy định, trường hợp nào về sẽ cách ly tập trung, cách ly tại nhà để thông tin, hướng dẫn người dân hiểu và thực hiện.

i) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm soát, giám sát người vào địa bàn; đặc biệt, Tổ COVID-19 cộng đồng tiếp cận từng hộ gia đình, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế khi có đi ngoài Tỉnh vào hoặc có người thân ngoài Tỉnh về thì phải báo y tế theo quy định. Trên tinh thần đi từ vùng dịch về hoặc đi nhiều nơi không xác định được thì cách ly tập trung đối với người chưa tiêm vắc xin (cho người dân cam kết), trường hợp cách ly tại gia đình không đảm bảo điều kiện thì cách lý tập trung; nếu người dân cương quyết về nhà thì có cam kết nếu để xảy ra dịch bệnh thì chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và các quy định về phòng, chống dịch bệnh hiện hành.

k) Bí thư, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn triển khai ngay các biện pháp giám sát, theo dõi người ra, vào địa bàn. Tăng cường lực lượng COVID-19 cộng đồng đi tuyên truyền, hướng dẫn người dân ký cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

l) Các xã có vùng giáp ranh cần lưu ý nắm tình hình dịch bệnh tại các xã của Tỉnh lân cận để kịp thời thông tin cho người dân địa phương hạn chế tiếp xúc, di chuyển qua lại, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

3. Giao Sở Y tế:

a) Chủ trì, phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu thường xuyên cập nhật, điều chỉnh các tiêu chí đánh giá và công bố cấp độ dịch theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế thuộc thẩm quyền của địa phương, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn diễn biến dịch bệnh.

b) Xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thống nhất quản lý đối với người ra/vào Tỉnh theo tinh thần Công điện số 1700/CĐ-BYT ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Bộ Y tế. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tuyến y tế cơ sở, cộng tác viên dân số, Tổ COVID cộng đồng kỹ năng nghiệp vụ quản lý, theo dõi, điều tra, truy vết đối với các trường hợp đi từ nơi khác trở về địa phương, các trường hợp F1, F2,…

c) Tăng cường năng lực y tế, nhất là năng lực điều trị ở cơ sở để phân loại, điều trị kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Rà soát, bổ sung trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, bảo hộ phòng chống dịch, đảm bảo sẵn sàng cho các kịch bản, cấp độ dịch, không để thiếu, bị động, bất ngờ; sẵn sàng lực lượng, cơ sở vật chất để kích hoạt ngay khu điều trị COVID-19 khi có dịch.

d) Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả; hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 100% người dân từ đủ 18 tuổi trở lên trong toàn Tỉnh; yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

đ) Cập nhật thường xuyên tình hình dịch ở các tỉnh, thành lân cận, cung cấp cho các địa phương, các chốt kiểm soát để lực lượng kiểm soát biết và hướng dẫn, giải thích với người dân biết các điểm dịch, vùng nguy cơ cao trước khi muốn đi ra khỏi Tỉnh.

4. Giao Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn Tỉnh; nhất là lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn tham gia cùng chính quyền địa phương tập trung công tác hướng dẫn, kiểm tra việc người dân tuân thủ “5K”, các quy định cách ly y tế, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Xử lý nghiêm, kịp thời các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch. Chịu trách nhiệm thiết kế mẫu cam kết và triển khai cho cam kết đối với người đi từ các vùng đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp trở về địa phương phải theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại gia đình và cách ly tập trung.

5. Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang: Tăng cường thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, tuân thủ quy định phòng, chống dịch, kể cả những người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 vẫn phải tuân thủ quy định “5K”. Đặc biệt, tuyên truyền người dân hạn chế đi ra/vào Tỉnh khi chưa tiêm đủ vắc xin, những trường hợp đi từ vùng dịch về hoặc không xác định rõ khu vực phân cấp độ dịch trước khi vào Hậu Giang thì thực hiện cách ly tập trung; người dân hạn chế di chuyển và tập trung đông người;   tuyên truyền vận động người dân hạn chế tổ chức các sự kiện đông người như: đám cưới, đám hỏi, đám giỗ, liên hoan…; khuyến khích người dân tham gia quản lý người dân tại nơi cư trú, khi phát hiện người hoặc hộ gia đình đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng đi ra ngoài hoặc người từ địa phương khác về phải báo ngay chính quyền địa phương.

6. Về việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19:

Nhằm chuẩn bị triển khai tiêm trả mũi 2 cho người dân với quy mô lớn. Giao Sở Y tế và các địa phương khi xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng cần bổ sung nội dung thực hiện xét nghiệm tất cả người dân trước khi tiêm, theo hình thức xét nghiệm đến đâu, tiêm trả mũi đến đó; xem đợt xét nghiệm này là đợt sàng lọc cộng đồng để đánh giá tình hình, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn. Trong quá trình tiêm vắc xin cần lưu ý tuyên truyền, nhắc nhở người dân đảm bảo thực hiện quy định “5K”, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và an toàn tiêm chủng. Các địa phương cần quản lý chặt danh sách đối tượng tiêm trả mũi, thông báo trước thời gian, điểm tiêm, các biện pháp đảm bảo an toàn đến từng đối tượng được biết; đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn, khoa học, hợp lý và minh bạch.

7. Về các chế độ, chính sách:

- UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, chi trả các chế độ chính sách cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch, đảm bảo kịp thời và đầy đủ.

- Giao Sở Tài chính tham mưu việc kiểm tra đột xuất một vài địa phương đối với việc chi trả chế độ chính sách đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Tỉnh và quy định tài chính hiện hành, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh việc các địa phương, đơn vị chậm chi trả, chi sai quy định.

8. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp: Phải có phương án, kế hoạch hoạt động trên cơ sở kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại nơi làm việc; những nơi không có phương án an toàn hoặc đã có phương án nhưng không tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động trong nhà, ngoài trời theo quy định khi vận hành, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh ổ dịch thì kiên quyết cho dừng hoạt động để đảm bảo kiểm soát dịch hiệu quả. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giảm số người tham gia các hoạt động và tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để làm việc trực tuyến,…


Đang online: 5
Hôm nay: 2611
Đã truy cập: 1658670
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.