xem-chi-tiet-tin - UBND TP Vị Thanh

 

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ NGHỀ GIÁO VIÊN TRONG THỜI ĐẠI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Ngày 29-11-2021 - Lượt xem: 5

 

ThS. Nguyễn Thị Hiền - Khoa Lý luận cơ sở

Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động giáo dục cũng phải có những bước tiếp cận công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0. Trước hết, người giáo viên phải thay đổi phương tiện, phương pháp dạy bắt nhịp với thời đại. Đồng thời, đòi hỏi trong sự thay đổi đó, giáo viên phải giữ vững bản chất nghề là lao động bằng tình yêu thương bao la và lao động để nuôi dưỡng, xây dựng thêm nhiều trái tim, khối óc có ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước. Khi người thầy sử dụng trái tim để giáo dục học sinh thì họ sẽ tạo ra những học sinh biết thương yêu, biết quan tâm, hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống. Đó chính là một trong những nhiệm vụ cao quý mà robot không bao giờ thay thế được vị trí của người thầy trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ làm thay đổi trong phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong thời đại công nghệ số, chỉ bằng cái nhấp chuột, con người hoàn toàn có thể truy cập thông tin từ khắp mọi nơi. Hình thức “Trường học không tường” đã thay thế cho trường học truyền thống, thời đại xã hội có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh thì vai trò của giáo viên ngày càng trở nên quan trọng và không ít thách thức. Bởi trong môi trường công nghệ này, vai trò quyết định chất lượng giáo dục vẫn thuộc về giáo viên. Thời đại 4.0 mang đến những thuận lợi cho giáo dục đồng thời cũng không ít thách thức, khó khăn đối với giáo viên. Thách thức trong sử dụng công nghệ thông tin, năng lực truyền thụ, thiết kế bài giảng, kỹ năng tương tác và quản lý lớp học, đặc biệt kỹ năng giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh.

Có thể thấy, trong bất kỳ giai đoạn nào, thời đại nào, kể cả thời đại 4.0, thì kiến thức và năng lực của giáo viên, phẩm chất và nhiệt huyết của người thầy sẽ luôn là yếu tố quyết định sự thành công, chất lượng của giáo dục. Sự tương tác và tình cảm giữa thầy và trò là những giá trị không thể đo lường được trong giáo dục, càng không thể thay thế bằng những robot. Bên cạnh đó, chỉ có giáo viên mới hiểu người học của mình là ai, xác định được năng lực và nhu cầu học tập của người học, từ đó giáo viên giúp người học định hướng học tập cũng như các phương tiện, phương pháp học tập phù hợp với nhu cầu, năng lực của từng học sinh. Từ đó, giáo viên giúp học sinh khắc phục những lỗ hỏng, phát huy những thành tích của học sinh. Đồng thời, giáo viên cũng là người tạo động lực để học sinh tiếp tục học tập, nâng cao tự học, khơi dậy cho các em tinh thần “học tập suốt đời”, giúp học sinh có động lực phát triển hoàn thiện bản thân. Muốn vậy giáo viên cần phải đáp ứng các yêu cầu:

Một, phải thông thạo, phải giỏi công nghệ thông tin vì có như thế giáo viên mới có thể làm chủ trên “trường học không tường”. Giáo viên phải không ngừng tự nâng cao trình độ của mình nhằm đáp ứng yêu cầu về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trên “trường học không tường”. Đồng thời, định hướng giúp học sinh khai thác những tri thức mới phục vụ học tập. Từ đó, kích thích óc sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.

Hai, giáo viên phải tạo tâm thế thoải mái nhằm kích thích sự hứng thú cho người học, giúp học sinh tương tác tốt với giáo viên, có như thế sẽ tránh được tình trạng không tập trung học tập của học sinh. Để tâm thế học sinh thoải mái trong buổi học, giáo viên phải đầu tư thiết kế bài giảng thật sinh động, hấp dẫn bằng hình ảnh, video minh họa cho nội dung trình bày... Giáo viên có thể tăng cường kỹ năng tương tác giúp học sinh tham gia tích cực vào buổi học.

Ba, giáo viên phải là tấm gương tự học, học tập suốt đời. Giáo viên muốn thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trên “trường học không tường” đòi hỏi giáo viên phải không ngừng tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lĩnh hội những tri thức, nhạy bén với những cái mới mà công nghiệp 4.0 mang lại. Chỉ khi giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, tâm huyết với nghề, giáo viên lúc bấy giờ trở thành cố vấn học tập, khơi gợi cho học sinh tư duy phản biện. Nhờ đó, tri thức giáo viên cung cấp cho học sinh là những nội dung mới, mang tính thời sự… Từ đó định hướng, khơi nguồn sáng tạo để các em có thể tận dụng triệt để những lợi ích từ thời đại 4.0 nhằm phục vụ cho học tập.

Bốn, giáo viên phải làm chủ cảm xúc. Sự thay đổi về đặc điểm tâm lí, trình độ nhận thức, thái độ học tập cũng như thang giá trị đạo đức của học sinh đã thay đổi nhiều so với trước đây, đặc biệt càng thay đổi nhiều trên “trường học không tường”. Vì thế, nếu giáo viên không có năng lực kiểm soát và kiềm chế cảm xúc sẽ bị thất bại trước những hành vi của học sinh cá biệt. Thực tiễn đã cho thấy, do không kiềm chế được cảm xúc, thiếu kỹ năng sư phạm nên giáo viên đã quát mắng học sinh đến hậu quả đáng tiếc. Bởi trên “trường học không tường”, “trường học” không chỉ có giáo viên và học sinh mà còn có gia đình, cộng đồng theo dõi. Do đó, việc kiểm soát, kiềm chế cảm xúc là một trong những năng lực rất quan trọng của giáo viên trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Vì thế, giáo viên phải hết sức tế nhị, tránh để phụ huynh cũng như học sinh bị tổn thương. Giáo viên không được nóng nảy mà phải yêu thương và bao dung, nghiêm khắc để dạy dỗ, dùng lời nói và tình thương để tác động đến tình cảm của học sinh; giáo viên phải tự kiềm chế cảm xúc trước mọi hành vi chưa đúng của học sinh.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Chính vì thế, đòi hỏi mỗi người giáo viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trau dồi đạo đức, tri thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nghề dạy học, ngày càng hoàn thiện về phong cách và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sứ mệnh “trồng người” mà Đảng và nhân dân giao phó. Tháng 11 năm nay, ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam (20/11) diễn ra trong không khí phấn đấu thi đua quyết liệt trong phòng, chống Covid-19, vừa đảm bảo an toàn, chất lượng hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh trên mọi miền đất nước. Chúng tôi xin chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà thầy và trò trong ngành giáo dục đã và đang phải vượt qua. Chúng tôi tin tưởng những người thầy của hôm nay và mai sau sẽ tiếp nối những giá trị truyền thống và mãi tự hào với truyền thống vẻ vang của nghề, phát huy tình đoàn kết, chung sức cùng dân tộc vượt qua đại dịch, chăm bồi, dựng xây thế hệ trẻ bản lĩnh, trí tuệ, góp phần dựng xây tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh, phồn vinh và phát triển./.

* Để xem thêm chi tiết, tải về tại đây
1. ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ NGHỀ GIÁO VIÊN.doc_20211129140735.doc

Tin cùng chuyên mục

Đang online: 2
Hôm nay: 541
Đã truy cập: 268403
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.