Phó Thủ tướng Chính phủ Lên Văn Thành nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị. Sau khi hình thành, sẽ làm thay đổi diện mạo đất nước. Vừa qua, Chính phủ quan tâm ưu tiên nguồn lực triển khai dự án này. Do vậy đề nghị các bộ ngành, địa phương hết sức tập trung.
Tại điểm cầu Hậu Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Trương Cảnh Tuyên, cùng các sở, ngành dự họp
Đến nay vẫn còn 8/12 địa phương chưa thành lập Ban chỉ đạo và Hội đồng đền bù. Đó là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau, đề nghị các tỉnh, thành phố xúc tiến, chậm nhất ngày 10-3 phải hoàn thành khâu lập Ban chỉ đạo và Hội đồng đền bù. Các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trong năm 2022 này phải hoàn thành trên 360 km đường cao tốc, tập trung 4 dự án phải khánh thành trong năm nay là dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải kiểm soát chặt chẽ các nhà thầu xây dựng và phải đáp ứng đúng tiến độ.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải lưu ý tuân thủ đúng các mốc thời gian sau: Đến ngày 20-3, phải hoàn thành hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng để xác định nhu cầu sử dụng đất của dự án. Đến ngày 8-4, phải hoàn thành khung chính sách đền bù. Đến 18-4, hoàn tất việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để chuyển về Bộ Tài Nguyên và môi trường. Đến 30-6 phải phê duyệt báo cáo khả thi dự án. Đến tháng 9 phải hoàn chỉnh thiết kế và tháng 10 khởi công dự án, đến tháng 12 hoàn thành việc khởi công 12 dự án thành phần. Bộ Tài nguyên và môi trường phải báo cáo Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hộ nhu cầu sử dụng đất rừng và đất lúa, hoàn thành trước 20-4. Ngày 15 – 5 trình Thủ tướng phê duyệt khung chính sách đền bù. Đến 15-5 hoàn thành đánh giá báo cáo tác động môi trường.
8 địa phương phải khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo và Hội đồng đền bù, trên cơ sở đó, các tỉnh khẩn trương phối hợp Bộ Giao thông vận tải, lựa chọn các đơn vị tư vấn. Giao Bộ Giao thông vận tải thường xuyên chủ trì làm việc với các bộ ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Các bộ, ngành, địa phương tập trung “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng – chất lượng – chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực”.
Tại buổi làm việc, Văn phòng Chính phủ triển khai quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ về triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đối với các dự án. Đồng thời, xem xét, chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ các dự án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Sở Giao thông vận tải.