Tổng kết Đoàn công tác liên ngành
8/3/2016, 9:57 (GMT+7)

Ngày 7-3, Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể

Năm 2015, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh và cấp huyện tham mưu giải quyết 822 đơn, giảm 243 đơn so với năm 2014, đã giải quyết 786, đạt tỷ lệ 95,6%. Khiếu nại tập trung nhiều là tại dự án mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 1. Qua giải quyết đã thu hồi cho Nhà nước 19 triệu đồng, 3 giấy CNQSDĐ; bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho 363 người với số tiền trên 6 tỉ đồng, 70 nền tái định cư, 4.500m2 đất các loại. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đều được Đoàn công tác liên ngành tỉnh và cấp huyện tổ chức đối thoại theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính. Qua đối thoại đã giải thích, vận động, thuyết phục 172 trường hợp tự nguyện rút lại nội dung khiếu nại. Các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp trên 4.000 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng trên 320 lượt so với năm 2014; 11 đoàn đông người với 90 người (đông người nhưng không phức tạp, gay gắt). Nội dung chủ yếu trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án; khiếu nại việc cấp giấy CNQSDĐ, đòi lại đất, tranh chấp đất…

Phát biểu tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh ghi nhận những mặt làm được của Đoàn công tác liên ngành năm qua. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số mặt hạn chế, như việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại ở một số địa phương còn chậm; công tác xác minh, báo cáo đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một vài cơ quan tham mưu còn chậm, thực hiện chưa đúng trình tự thủ tục và thời gian theo quy định. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn công tác liên ngành. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo phải luôn bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tiếp tục phối hợp tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Tăng cường công tác tiếp dân, tổ chức tiếp dân theo Luật Tiếp công dân để kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn, nhất là ở cơ sở.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015.

 THEO PHI YẾN BÁO HẬU GIANG


Các tin khác